top of page
Featured Posts

5 สิ่งที่เสีย (เวลา) ให้กับคนอื่น มันจริง!


หลังๆมาเราสังเกตุว่าเราเป็นคนสมาธิสั้น ขาดความมั่นใจ อยากเก่งแต่ไม่ทำ อยากมีแต่ไม่ขวนขวาย อิจฉาความสำเร็จคนอื่น จนสเน่ห์ของเราหายไปเลย เราเลยเริ่มหาสาเหตุและค้นพบว่าเราแทบไม่ได้อยู่กับตัวเองเลยนี่!

สิ่งแรกที่ทำคือ Track ชีวิตตัวเองเลยว่าเราเสียอะไรไปกับการสนใจเรื่องคนอื่นบ้าง

1. เสียการเพิ่มพลังบวกให้ตัวเองตอนเช้า

ตื่นปุ๊บ เราดูก่อนเลยมีใครไลน์มาไหมนะ อีกห้ากลุ่มในไลน์อีกว่าไง ต่อด้วยการไถ Instagram หือ พี่คนนี้เที่ยวอีกละ มีเงินเก็บเยอะหรอเนี่ย น้องคนนี้กลัวไม่รู้ว่ามีแฟน? รู้ตัวอีกทีต้องรีบไปอาบน้ำแข่งกับเวลา ข้าวเช้าค่อยซื้อซาลาเปาเซเว่นง่ายๆ ละกัน

นี่เป็นการสร้าง Negative Energy ให้ตัวเองล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งคำถามแง่ลบเกี่ยวกับคนอื่น การเปรียบเทียบตัวเองกับรูปภาพที่เสนอเพียงด้านเดียวของคนๆนั้น หรือความอยากได้ทั้งที่เราไม่ได้ต้องการแต่ต้น ตอนเช้าถือเป็นเวลาที่ควรจะเพิ่มพลังบวกให้จิตใจตัวเองจาก Inside Out เช่น การอ่านหนังสือ Self-Help ซักบทสองบท ตบผ้าห่ม เปิดหน้าต่างห้องระบายอากาศอับ ต้มไข่ต้มกับอุ่นซุปร้อนๆเติมพลัง หลังจากที่เราได้ให้สิ่งดีๆ กับตัวเองทุกวันตอนเช้า มันจะสะสมให้เราเริ่มรักตัวเองและหันมาหมกมุ่นกับการดูแลตัวเองมากขึ้น

2. เสียเวลาพักสมองและทำสมาธิช่วงกลางวัน

นี่ยังไม่ทันจะได้กินซาลาเปาที่ซื้อมาเลย เพื่อนที่ทำงานชวนเม้าท์ละครเมื่อคืนอีก กะจะ Organize Schedule สักหน่อยวันนี้ทำอะไรก่อนหลังดีนะ ไว้ก่อนละกัน เพราะต้องรีบส่ง Proposal ที่ทำไว้

สรุปคือตอนเช้าเรายังไม่ได้ Focus ที่ตัวเองเลย ช่วงเช้าเราประชันกับคนและงานแล้ว เอาเวลาช่วงเที่ยงมา Prioritize สิ่งสำคัญสุดที่ต้องทำช่วงบ่าย จัดการงานจุกจิกที่ออกง่ายก่อน จะได้มีสมาธิกับงานยากที่ต้องใช้ Skill ในการทำ เหลือเวลา 10-15 นาที นั่งนึกว่าเมื่อเช้าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง มีอะไรที่เราทำได้ดี มีอะไรที่เรารีบและพูดไปแล้วทำร้ายน้ำใจใครไหม ไตร่ตรองให้ซึมเพื่อที่เราจะไม่ทำพลาดอีก ถือเป็นการเพิ่มทักษะการพัฒนาตัวเองและทำงานร่วมกับผู้อื่น และฝึกเป็นคนที่น่าเชื่อถือ

3. เสียเวลาค้นหา Skill ที่เราอยากพัฒนา

ตกเย็นเพื่อนดันจองตัวไปกินปิ้งย่าง ไปกันทุกคนห้ามเบี้ยวนะแก เราชั่งน้ำหนักเลยเพื่อนกลุ่มนี้เจอกันบ่อยไหม ไม่ไปตกข่าวอะไรไหม นัดกินชิวๆ หรือ นัดเพราะไม่ได้เจอนาน

3 ชั่วโมงที่ให้กับสังคมแล้ว ใช้เวลาขับรถกลับบ้านให้เป็นประโยชน์ โดนติในที่ประชุมว่า Presentation ดูยากนะ จะให้มองจุดไหน Text เยอะมาก Search ไปเลย How to create a good PowerPoint slide หรือฟัง Ted Talk หาแรงบันดาลใจว่าคนที่ประสบความสำเร็จเค้า Work Smarter not Harder อย่างไร ฟังให้ซึมแล้วย้อนมองดูตัวเองว่าจะเติม Skill นี้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง

4. เสียเวลาเพิ่มสเน่ห์ปลายจวัก

ตั้งใจมากว่าจะกลับมาทำข้าวผัดกิมจิ เพื่อนโทรมาขอเวลา10 นาทีปรับทุกข์ ไม่ฟังก็ใจร้ายอีก

เวลาที่เสียไป เราสามารถทำอกไก่ผัดมันฝรั่งเผื่อพรุ่งนี้กลางวันได้เลย ได้หั่นวัตถุดิบใส่กล่องเข้าตู้เย็น เคลียของเก่าในตู้เย็นเพื่อมา Create เมนูใหม่ๆ ฝึกความคิดสร้างสรรค์ ทดลองวัตถุดิบ ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นความภูมิใจเล็กๆ ให้ตัวเอง

5. เสียเวลาฝึกเสน่ห์ธรรมชาติจากตัวเราจริงๆ

มีแอบคิดนะ ผู้หญิงคนนี้ดูดีอยู่แล้ว ทำไมต้องพยายาม Pose มองนานๆก็น่าเบื่อ เราเองยังเผลอใช้เวลากับการ Pose เพื่อให้ได้ภาพที่เป๊ะเลย แถมยังต้องมานั่งคิด Caption เพื่อรอ Like อีก ไม่ต่างกับคนที่เราไปว่าเค้าหรอกนะ

Log Out แล้วอยู่กับความจริงดีกว่า ถ้าเราเป็นคนทำอาหารอยู่แล้ว ก็ลองปลูกผักกินเองดูสิ เท่ห์จะตาย ผู้หญิงสมัยนี้ทั้งทำงานเก่ง ทั้งยังเก่งงานบ้าน เปิด YouTube ไปทำอาหารตามไป ทำผิดบ้างถูกบ้าง ขำตัวเองจะตาย ชุดเปิดไหล่ที่นิยมกันหน่ะ ถ้าใส่ไม่เข้าก็ไม่ต้องใส่หรอก ต้องคอยดึงไม่ให้โป๊อีก ลองใส่อะไรที่ Back to Basic ไม่ทำร้ายผิว ไม่ต้องดีเทลเยอะ แต่ดึงสเน่ห์จากข้างในดีกว่านะ เสื้อผ้าเป็นแค่องค์ประกอบที่ช่วยทำให้เรามั่นใจขึ้นเท่านั้นเอง

การที่เราสนใจเรื่องราวของคนอื่นน้อยลง และกลับมาหมกมุ่นกับตัวเองทำให้เรามีคุณค่าเพิ่มขึ้นมากจริงๆ พอคนอื่นถามเราว่าเราเก่งอะไร พูดได้ไม่ต้องคิดเลยว่าเราทำอะไรเป็นบ้าง เผลอๆคนรอบข้างชมเราเองโดยไม่ต้องรอใครถามด้วยซ้ำ

Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page