top of page
Featured Posts

The God of Quick and Easy พระเจ้าที่มากับความเร็วและง่าย


ทำไมคนทำงานรุ่นใหม่ จึงไม่พอใจกับชีวิต? ถึงกับต้องถามตัวเองบ่อยๆว่า เราต้องการอะไรกันแน่? ทั้งๆที่การหาช่องทางสู่ความสำเร็จในเวลานี้ เพียงแค่เปิด google ขึ้นมาเสิร์จ ก็มีวิธีแนะนำ สูตรสำเร็จ เคล็ดลับ วิธีทำงานต่างๆ เต็มล้นจน Information Overload กันหมด หาศึกษาได้ไม่หวาดไม่ไหว ทว่า ทำไมเรายังไปไม่ถึงผลลัพธ์เสียที ยิ่งทำ ยิ่งห่างไกลออกไป มันช่างไม่ได้ดั่งใจเอาเสียเล้ยยยยย

จะมาแนะนำให้รู้จัก พระเจ้าแห่งความ ‘เร็วและง่าย’ ทำให้ชีวิตคนทำงานรุ่นใหม่ ‘ยาก’ ขึ้นกัน

เวลาเราเปิดบทความเพื่อหาคำตอบ เช่น อยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่เกาหลีเหนือ? อยากรู้ว่าจะซ่อมกระเป๋าเดินทางล้อหลุดเองยังไง? อยากรู้ว่าต้องผสมที่หมักหน้ายังไง? อยากรู้ว่าไอโฟนใหม่ราคาเท่าไหร่? เราได้คำตอบเดี๋ยวนั้นเลย โลกออนไลน์กำลังสร้างความเคยชินในการได้คำตอบทันที ให้กับคนรุ่นใหม่ เราอยู่ในยุคที่เราต้องการอะไรต้องได้เดี๋ยวนี้ นวัตกรรม ฟังก์ชันสิ้นค้า ช่องทางการขาย ต่าง ต้องคิดค้นวิธีที่ทำให้ ง่ายและรวดเร็วขึ้น เพื่อ สนองความใจร้อนของผู้บริโภค QUICK AND EASY สร้างอุปนิสัยให้เรา มีความอดทนต่ำลง

ในยุคที่ พระเจ้ามากับ ความง่ายและความเร็ว เราเสพติดคำตอบของสูตรสำเร็จ หากแต่ มันมี สูตรสำเร็จที่ quick and easy สำหรับทุกเรื่องจริงๆหรือ? ไซม่อน ซิเน็ค (Simon Sinek) นักเขียนชื่อดังและที่ปรึกษาการตลาด เขาเคยออกมาทำยอดวิวถล่มทลายใน Talk Show ว่าด้วย หัวข้อ

“ทำไมคนสมัยใหม่ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ”

จากโพล และ งานวิจัยต่างๆ เขาได้สรุปมาเป็น 4 หัวข้อ 1. การเลี้ยงดู : ไซม่อนกล่าวว่า คนกลุ่ม Millennial (หนุ่มสาววัย 17-36 ปี หรือปีเกิดระหว่างปีค.ศ.1980-1999) ถูกเลี้ยงดูโดยผู้ปกครองที่บอกว่าพวกเขา "พิเศษ" "เขาจะเติบโตมาเป็นอะไรก็ได้" "ลูกอยากได้อะไรก็ได้ ขอให้อยากได้มากพอ" ซึ่ง พอคนกลุ่มนี้ออกมาทำงานในโลกจริงๆ ก็จะพบว่า โลกไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย พวกเขาไม่ได้พิเศษในสายตาของสังคม และ มันทำให้พวกเขาเสียความเชื่อมั่นและ สั่นคลอนในศักยภาพของตัวเอง 2. เทคโนโลยี : แน่นอนล่ะว่า เทคโนโลยีต้องเป็นปัจจัยหลัก ในการทำให้ คนรุ่นใหม่ไม่พอใจกับชีวิต เนื่องจากว่า การเล่นโทรศัพท์ ไลค์ ข้อความ การแชร์ต่างๆ นั้น พ่วงกับ สารเคมีในสมอง Dopamine ซึ่งเป็นสารที่หลั่งออกมาให้ความสุข แบบเดียวกับเวลาที่คนติดบุหรี่ ได้สูบบุหรี่ ฉะนั้น การติดโทรศัพท์เป็นอาการเสพติดอย่างหนึ่งจริงๆ ในทางวิทยาศาสตร์ และเมื่อเราเสพติด social media ในยามที่เรามีปัญหา เราจึงหันหน้าหามันแทน มันทำให้เราตีตัวออกห่างจากเพื่อนมนุษย์ เพื่อน ครอบครัว ผู้คน การเสพติดนี้ ทำให้เรามีความสุขในการได้รับข้อความ หรือ ได้ยอดไลค์ มากกว่า ออกไปกินข้าวกับเพื่อนจริงๆ หรือ การสวมกอด เป็นต้น 3. ขาดความอดทน: ด้วยความที่ทุกอย่างมันรวดเร็วไปหมด เราจึงหวังว่า ความสำเร็จ ของเรามันจะต้องเกิดขึ้นเร็วๆไปด้วย เช่น เพิ่งทำได้ไม่ถึงไหน ก็ตั้งคำถามแล้วว่า เมื่อไหร่จะถึงจุดหมายเสียทีนะ? เมื่อไหร่งานจะเด่นจะดัง เมื่อไหร่จะได้กำไร? บลาๆๆ พอไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วแบบที่ตนเองต้องการ ก็ล้มเลิกไปเสียก่อน ทั้งๆที่ ถ้าพยายามต่ออีกสักพัก ก็จะถึงจุดหมายแล้ว!

4. สภาพแวดล้อม: บริษัท และ ธุรกิจสมัยใหม่ โฟกัสแต่ตัวเลขและผลกำไร มากกว่าการพัฒนาร่วมกัน หรือ การเรียนรู้เติบโตไปพร้อมๆกันขององค์กร คนรุ่นใหม่ ไม่ได้เรียนรู้ และ พัฒนาความสามารถจากการทำงาน แต่ กลับถูกตัดสิน และ ประเมินความสามารถ ยิ่งทำให้คนไม่มีความสุข เพราะคุณค่าของตนถูกประเมินแบบหุ่นยนต์ แล้ว เราจะทำอย่างไรกับมันได้บ้าง ? ในเมื่อ ชีวิตมันไม่มีสูตรสำเร็จ และไม่สามารถ ใช้พระเจ้าquick and easy มาเสกปิ๊งๆให้เราได้ เราจึงจะต้องยอมรับ ว่าเส้นทาง ที่จะได้มาเพื่อสิ่งที่เราต้องการ มันเป็นเส้นทางที่ต้องบากบั่น และ ผ่านร้อนหนาวมากกว่าที่คิด “ใช้เวลา”มากกว่าที่คิด ใช้ความอดทน และ การลงทุน การลงทุนที่ว่าก็คือ “เวลา” คนรุ่นเรากลัวประโยคที่ว่า “ทำไปเรื่อยๆ ก่อนอย่างไม่รู้อนาคต” ...เราเกลียดความ ไม่รู้คำตอบ เรารู้สึกว่า มันนานเกินไป ยุคนี้มันต้องปฏิบัติได้ผลเร็วทันใจนะ มันแข่งขันสูงมาก ไม่ว่าจะเรื่องอาชีพ หรือ ความสัมพันธ์ หรือ ความสามารถของเราเอง

แต่ก็เพราะอย่างนั้นล่ะ เวลาและความสม่ำเสมอ จึงเป็นตัวแปรสำคัญที่จะกำหนดความสำเร็จของใครสักคน เพราะไม่มีใครอยากใช้เวลาในการสร้างอะไรสักอย่าง คนที่รู้จักใช้เวลาบ่มเพาะ ‘สิ่งที่สำคัญ’ จึงจะได้ความสำเร็จไปครอง

เวลาในการพูดคุยกับคน เวลาในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี “ความใกล้ชิด” และ “ความเชื่อใจ” เป็นประเด็นหลักที่ให้คุณประสบความสำเร็จ เวลาฝึกฝน เวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เวลาในการสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง เวลาในการดัดนิสัยที่อยากเปลี่ยน เพราะสิ่งที่มีค่าจริงๆ... อาจจะ take time and challenging มากหน่อย ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เติบโตขึ้น

สุดท้ายแล้ว ความสำเร็จนั้น มีทั้ง ตื้นและลึก ความสำเร็จที่แท้จริง อาจจะเป็น การที่เราเอาชนะตัวเองได้ ถึงแม้จะอยู่ในโลกที่สมาธิสั้น เราก็สามารถรวมสมาธิได้ มีความกล้าหาญ ไม่ถอยกลับ ความมุ่งมั่นที่ทำให้เราไปถึงจุดหมายจริงๆ

ก็ขอเป็นกำลังใจให้ start up หน้าใหม่ทุกคน ทุกคนที่คิดอยากสร้างอนาคตที่ดีให้กับตัวเอง มีใจรักอะไรสักอย่างและกำลังมุ่งมั่นทำอยู่ สู้ต่อไปจ้า


Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page