top of page
Featured Posts

Heroin(e) (2017/USA)


รีวิว : Heroin(e) (2017/USA)

เป็น 40 นาทีที่ทรงพลังมาก สารคดีสั้นๆ เรื่องนี้เล่าถึงฮีโร่หญิงสามคนใน Huntington ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ยากจนในเวสต์เวอร์จิเนีย อเมริกา เมืองนี้ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของการโอเวอร์โดสยาแห่งอเมริกา เพราะว่ามีอัตราการโอเวอร์โดสสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศถึง 10 เท่า เพราะความยากจนสิ้นหวัง และคนจำนวนมากที่นั่นเป็นชนชั้นแรงงานทำงานเสี่ยงอันตราย พอเจออุบัติเหตุรุนแรงก็ต้องได้รับยาแก้ปวด ทำให้พัฒนาไปเป็นการติดยาที่แรงขึ้นเรื่อยๆ เช่นเฮโรอีนและอื่นๆ ได้ไม่ยาก

ซึ่งผู้หญิงสามคนที่สารคดีพูดถึงนี้ก็เป็นฮีโร่ที่อยู่ในวิกฤตดังกล่าว

โดยคนแรกเป็นพนักงานดับเพลิงที่งานหลักจริงๆ ไม่ใช่การดับเพลิงหรอก แต่เป็นการช่วยชีวิตคนโอเวอร์โดสเฉลี่ยวันละหลายๆ คน ซึ่งถึงแม้จะช่วยไปได้มากแต่คนก็ยังตายเยอะอยู่ดี แถมบางคนก็โอเวอร์โดสซ้ำๆ แต่เธอก็ไม่เคยสิ้นหวัง โดยบอกว่ายินดีจะช่วยชีวิตคนคนเดิมห้าสิบครั้ง เพราะถ้าคนคนนั้นตายไปก็เท่ากับไม่มีโอกาสได้กลับเข้าสู่สังคมเป็นพลเมืองที่สร้างประโยชน์อะไรได้อีก

คนที่สองเป็นผู้พิพากษาคดียาเสพติดที่ดูแล้วไม่เหมือนผู้พิพากษาเลย ดูแล้วเหมือนคุณแม่หรือคุณครูที่เข้มงวดแต่ใจดีมากกว่า ดูแล้วรู้สึกได้ถึงความเมตตาและความใส่ใจ แสดงความพร้อมจะให้โอกาสเมื่อเกิดการ relapse แสดงความยินดีจริงใจเมื่อคนที่กลับมารายงานตัว clean แล้ว บรรยากาศในศาลอบอุ่นมากๆ

คนที่สามน่าจะเป็นนักเทศน์หรืออะไรทำนองนั้น พยายามใช้ศาสนาเข้าช่วยผู้หญิงที่ติดยาต้องขายตัวตามถนน แต่ในหนังไม่ค่อยเห็นศาสนาหรอก งานส่วนใหญ่นี่จับต้องได้กว่านั้นเยอะ เช่นขับรถแจกอาหาร ช่วยติดต่อศูนย์บำบัดต่างๆ ซึ่งสารคดีก็ได้ติดตามหลักฐานความสำเร็จนั่นก็คือผู้หญิงที่คลีนแล้วและกลับมาช่วยงานตรงนี้ด้วย

สิ่งที่เราประทับใจที่สุดสำหรับเรื่องนี้คือคุณลักษณะความเป็นหญิง (ซึ่งในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเพศสภาพ แต่หมายถึง qualities ต่างๆ ที่สังคมมองว่าเป็นหญิง ซึ่งผู้ชายก็มีได้เหมือนกันแหละแต่ส่วนมากจะมองว่าเป็นหน้าที่ของผู้หญิงมากกว่า) เช่นความ nurturing ความ caring ความรู้สึกของการดูแล ฯลฯ คือถึงแม้งานในเรื่องจะดูเป็นงานที่เหมือนจะเป็นของผู้ชาย แต่ว่าพอลงไปดูในรายละเอียด งานพวกนี้มันมี emotional labour เยอะมากๆ ซึ่งปกติแล้วอะไรพวกนี้มักถูก take for granted ไม่ค่อยจะได้รับการเชิดชูเท่าที่ควร

พอพูดถึงความ heroic ก็มักนึกถึงลักษณะแบบชายๆ พอสารคดีนี้มาแปลก เชิดชูลักษณะหญิงๆ แบบนี้ เราเลยว่ามันน่าประทับใจมากๆ

แต่ถึงไม่นับเรื่องความเป็นหญิง สารคดีนี้ก็ยังน่าประทับใจอยู่ดี พอเห็นคนที่ทำอะไรด้วยความห่วงใยจริงๆ แบบนี้ ถึงโครงสร้างจะยังแก้ไม่ได้ แต่ในระดับคนจริงๆ ก็ถือว่าสำเร็จ ได้ช่วยชีวิตไว้เยอะมาก ก็รู้สึกว่ามีความหวังอย่างบอกไม่ถูกเลยแฮะ มันทำให้รู้สึกว่าคนเรา make a difference ได้จริงๆ

(มีบทความที่สรุปได้ดี เอาเป็นว่าใครอยากอ่านละเอียดๆ ก็นี่เลย https://www.forbes.com/sites/davidalm/2017/09/14/heroine-follows-three-women-fighting-west-virginias-opioid-epidemic/#55fbfac91e6a )

.

.

.

.

Paworn W.

Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page