top of page
Featured Posts

ทำยังไง เมื่อต้องเจอกับ คนเป็นพิษ TOXIC PERSON


ทำไมเจอกับคนๆนี้แล้วมันสูบพลังเหลือเกิน ทำไมแค่คุยด้วยนิดเดียว ก็ทำให้อารมณ์เสียไปทั้งวัน พยายามจะไม่สนใจก็แล้ว พยายามจะมองในแง่ดีก็แล้ว แต่ก็ไม่อาจจะต้านทาน พลังงานลบๆ คำพูดเหยียบย่ำ เหน็บแนม หรือ พฤติกรรมสุดจะทน ของคนๆนี้ได้เลย คุณกำลังเจอกับ คนประเภทเป็นพิษ! อะไรคือ Toxic Person แล้วเราจะจัดการกับคนประเภทนี้ได้อย่างไร ถ้าต้องร่วมงาน หรือ ร่วมวง เกี่ยวข้องด้วยในทางใดก็ตาม พฤติกรรมแบบไหน เรียกว่า Toxic ? - ใช้คำพูด หรือ การกระทำ กดคุณให้รู้สึกต่ำต้อย และ ทำให้ตัวเองดูดีตลอดเวลา - ไม่เคยแสดงออกว่าเสียใจเวลาทำให้คุณเสียหาย - ความต้องการของพวกเขามาก่อนทุกอย่าง - ขี้อิจฉา เห็นใครดีไม่ได้ ต้องมีกัด - โกหก ชักใย หลอกให้คนทำตามสิ่งที่ตัวเองต้องการ พอได้ดั่งใจแล้วก็จากไป - เมื่อมีเหตุการณ์ขัดแย้งเกิดขึ้น จะทำว่าตัวเองเป็นเหยื่อ และ คนอื่นต้องแก้ไขจัดการให้ - คุณจะรู้สึกแย่ หมดพลัง เมื่อต้องอยู่ร่วมกับคนแบบนี้ - ถ้าคุณยื่นมือเขาไปช่วยเหลืออะไร พวกเขาจะไม่เคยซาบซึ้งเลย เหมือนว่ามันเป็นหน้าที่คุณอยู่แล้วงั้นแหละ ก่อนอื่น เรามาดูกันว่า... อะไรคือ สาเหตุที่ทำให้เขาเป็น Toxic Person คำว่า Toxic Person เพิ่งจะมีให้เห็นกันในบทความจิตวิทยาทางสังคมเมื่อไม่นานมานี้เอง แท้จริงแล้ว Toxic Person ก็คือ คนที่มี ความมั่นใจต่ำ และต้องการให้ สังคม คนรอบข้าง หนุนความมั่นใจของตัวเองขึ้นมา แต่กลับใช้ในทางลบ ในทางที่ผิด เช่น การที่เขาทำให้คุณรู้สึกแย่ ก็เพื่อที่จะรู้สึกว่าเหนือกว่าคุณได้ เพราะในใจของเขานั้น เขามองว่าตัวเองแย่กว่าคนอื่น ต่ำกว่าคนอื่น หรือ มีความสุขน้อยกว่าคนอื่น ฉะนั้นการทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ รู้สึกต่ำต้อย มันเลยทำให้เขารู้สึกว่าไม่โดดเดี่ยว ไม่รู้สึกว่า เขาแย่อยู่คนเดียวและสาเหตุที่ลึกไปกว่านั้น คือประสบการณ์ สภาพแวดล้อม ทำให้เขาเชื่อว่า จะต้องเห็นแก่ตัวไว้ก่อน หลอกล่อใช้คนอื่นได้โดยไม่รู้สึกผิด เพราะพวกเขาเชื่อว่า นั้นคือวิธีเอาตัวรอด คน Toxic ไม่ได้มองว่า โลกน่าอยู่เหมือนคนที่มีความสุข แต่มองว่าโลกคือการแข่งขัน สังคมที่โหดร้าย และ ไม่มีใครรักเขาจริงๆอย่างที่เขาเป็น เขาจึงต้องพยายามอย่างมาก ที่จะรักษา emotional security ของตัวเองเอาไว้ เพราะคุณค่าในตัวเองของเขามันเปราะบาง เขาจึงต้องทำให้ภายนอกดูแข็งกร้าว ดูแกร่งและเหนือกว่าคนอื่น คนกลุ่มนี้มีปัญหาเรื่องคุณค่าในตัวเอง จึงมีพฤติกรรมดังกล่าว ฉะนั้น ถ้าเราจำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับคนประเภท Toxic แล้วเขาก็ทำให้คุณเหนื่อย รำคาญ โมโห เสียใจ หรือ หลอกใช้คุณ นี้คือสิ่งที่คุณสามารถทำได้ 1. เข้าใจสาเหตุของการกระทำของเขา ถ้าเขาชอบพูดจากดคุณให้ต่ำลง มองให้เห็นความจริงว่า นั้นคือ สิ่งที่เขารู้สึกกับตัวเขาเอง เขากำลังพยายามทำให้คุณรู้สึกแบบเดียวกับที่เขารู้สึกอยู่ เพียงเท่านี้ คุณก็จะแยกแยะได้ และ ไม่โฟกัสคำพูดลบๆ มาใส่ตัวคุณเอง มองว่า สิ่งที่เขาพูดกับเรา มันสะท้อนถึงสิ่งที่อยู่ภายในของเขาเอง 2. หลีกเลี่ยง อะไรที่ไม่ดีต่อเรา เราก็อย่าเข้าไปหาบ่อยๆ ...การหลีกเลี่ยง เป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะ คุณไม่สามารถเปลี่ยนเขาได้ ต่อให้เขาเป็นเพื่อนสนิทที่คุณคบมานาน หรือ หัวหน้างาน มันมีวิธีที่จะหลีกเลี่ยง ลดการต้องเผชิญหน้าได้เสมอ บทสนทนาที่สั้นลง กระชับ ในกรณีที่ คนรักของคุณมีพฤติกรรมแบบ Toxic แท้จริงมาจากการขาดความรัก และคุณค่าในตัวเอง ลองถ้าคุณไม่สนใจเขา เขาจะเป็นฝ่ายเข้าหาเอง เพราะกลัวที่จะเสียคุณไป ถึงแม้ว่า เขาอาจจะทำเหมือนไม่ใส่ใจคุณ แต่ทำเพื่อหลอกให้คุณคิดว่าเขาเหนือกว่าเท่านั้นเอง

3. ทำให้พวกเขารู้ว่า คุณเห็นภายในที่อ่อนแอของเขา

ในกรณีที่หลีกเลี่ยงก็ไม่ได้ ต้องอาศัยอยู่ร่วมกัน และเขาก็ทำให้คุณรู้สึกแย่ตลอด แต่คุณต้องการหยุดสิ่งนี้ เดี๋ยวนี้! วิธีที่ง่ายและได้ผลมากคือ การทำให้ เขารู้ว่า คุณเห็นร่างที่แท้จริงของเขา ...ไม่มีอะไรที่พวกเขาจะกลัวไปมากกว่า คนเห็นไส้ในที่อ่อนแอ และ ไร้ความภูมิใจในตนเอง ถ้าคุณสามารถพูดอะไรออกมา ที่เผยให้เขารู้ว่า คุณรู้นะว่าเขากลัว รู้นะว่าเขาไม่มั่นใจ รู้นะว่าเขาต้องการอะไรแล้วจริงๆ พวกเขาจะไปไม่ถูก แล้วก็จะกลัวการปะทะกับคุณไปเอง

ในสังคมสมัยใหม่ เราต้องเอาตัวรอดจากอะไรมากมาย ทั้งคนหลากประเภท ดีและร้าย เก็บเป็นประสบการณ์เพื่อเดินต่อไป แต่เราต้องจำไว้อย่างหนึ่งว่า ไม่ว่าจะเพื่อน แฟน ครอบครัว หรือ ใครก็ตาม

“เราควรค่าต่อความสัมพันธ์ที่ดี คนที่ปฏิบัติต่อเราอย่างดี และ ให้เกียรติเรา”

เพราะถ้าจะมีอะไรดีๆที่เราทำให้ตัวเองได้ หนึ่งในนั้น ก็คือการเลือก “คน” เข้ามาในชีวิต คนที่เราควรจะรับฟัง และ คนที่เราไม่ควรใส่ใจ เพราะถ้ามันทำให้ชีวิตเราแย่ ใครจะรับผิดชอบนะ? เราเองยังไงล่ะ

.

.

.

____________________________

อ่านเพิ่มเติม

(Picture From pixabay.com)

Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page